Skip to content

WAN Blackout vs WAN Brownout

WAN Blackout และ WAN Brownout คืออะไร?? แล้วทำไมคนทำเน็ตเวิร์คถึงต้องรู้??

Blackout เมื่อไปค้นความหมายพบว่าในระบบไฟฟ้า คือไฟฟ้าดับ ดังนั้น WAN Blackout ก็คือระบบโครงข่ายระยะไกลไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น คอนฟิคระบบผิดพลาด, อุปกรณ์มีปัญหา, สายสื่อสัญญาณมีปัญหา ขาด โดนกระรอกแทะ ไฟไหม้ รถบรรทุกเกี่ยวสาย รวมถึงระบบของผู้ให้บริการมีปัญหาไม่สามารถให้บริการได้

WAN Brownout คือเส้นทางนั้นสามารถใช้งานได้แต่ใช้งาน ไม่มีการขาด แต่มีอาการใช้งานได้ไม่ดี ใช้งานแล้วช้า มีปัญหา ประสบการณ์ใช้งานไม่ดีเช่นเดิม โดยทางเทคนิคแล้วอาจจะมีสาเหตุมาจาก Bandwidth Oversubscription, MTU changes, Packet Loss, High Latency, Jitter เป็นต้น

วิธีการป้องกัน WAN Blackout ก็สามารถทำได้โดยการสำรองทั้งฮาร์ดแวร์และการเชื่อมต่อให้มีหลายเส้นทาง หลายสื่อสัญญาณทั้งแบบสาย และไร้สาย จากผู้ให้บริการหลายๆราย

i love redundancy

วิธีการจัดการป้องกัน WAN Brownout สามารถทำได้สองรูปแบบคือ

1) แบบ Manual เป็นการที่ผู้ดูแลระบบจัดการสลับไปใช้เส้นทางอื่นเมื่อตรวจพบปัญหาหรือการร้องขอ ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นการทำงานแบบ Reactive

2) Automate เป็นการพึ่งพาเทคโนโลยีให้ทำงานแทนผู้ดูแลระบบโดยจะต้องมีอย่างน้อยสององค์ประกอบคือ การทำ Path Monitoring และเมื่อพบว่าเส้นทางใดมีปัญหาระบบก็จะทำ Dynamic Path Selection คือการเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดในขณะนั้นอัตโนมัติ ด้วยการทำงานรูปแบบนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ดูแลระบบและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน

WAN Brownout

เพิ่มเติมคือ VeloCloud ได้คิดค้นเทคโนโลยี DMPO (Dynamic Multipath Optimization) มีความสามารถเพิ่มเติมมากกว่าการทำ Path Monitoring และ Dynamic Path Selection นั่นคือ On-Demand Remediation  ความสามารถนี้จะนำมาใช้เมื่อมีพบว่า WAN ทุกเส้นมี Packet Loss ทำให้ไม่มีเส้นทางใดดีเพียงพอต่อการใช้งาน ดังนั้น Dynamic Path Selection จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ดังนั้นฟีเจอร์ On-Demand Remediation จึงทำการ Duplicate packet แล้วส่งไปยังทุกเส้นทาง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลจะส่งไปถึงปลายทาง

wan-blackout-vs-wan-brownout

สำหรับผู้ที่มีแผนในการอัพเกรดระบบเครือข่ายระยะไกล ให้มีความสะดวกสบายในการดูแลระบบ ให้สามารถใช้งานได้อย่างราบลื่น ต้องการลดค่าใช้จ่ายโดยรวมของระบบ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจาก VeloCloud ผู้นำด้าน SD-WAN ของโลก โดยทางเรามีความยินดีออกแบบและให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อเรามาได้ที่

E-Mail: Dr.WAN@proen.co.th

Tel: 02-690-3888

www.branchconnect.in.th

www.proen.co.th