Skip to content

Network Infrastructure คุณพร้อมหรือยังกับ Industry 4.0

Industry 4.0 หรืออีกชื่อคือ Smart Factory ในยุคนี้เป็นยุคที่นำอุปกรณ์จำพวก Internet of Things (IoT) นำมาใช้หลากหลาย ไม่ใช่เพียงแค่ในด้านธุรกิจเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงชีวิตประจำวันของเราด้วย ตั้งแต่รถยนต์ ตู้เย็น แก้วน้ำ การวัดการเต้นของหัวใจ จนกระทั่งรวมไปถึงในเขื่อนด้วยเช่นกัน และสิ่งที่จะปฏิเสธไม่ได้เลยคือ IoT ทุกชิ้นต้องการเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบเครือข่าย และจะส่งข้อมูลเข้ามาส่วนกลาง และนำข้อมูลที่ได้รับนำมาวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความเร็วในระดับ Real-time ด้วยข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เกิดการพัฒนากระบวนการผลิตให้สามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติ ตามความต้องการของผู้ใช้งานได้ทันที

Industry 4.0

 

เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ยุค 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรจะต้องมีการตรวจสอบ วิเคราะห์ระบบสารสนเทศและระบบเครือข่ายให้สามารถตอบรับความต้องการของ IoT เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการเชื่อมต่อ Branch to Branch, Branch to Head Office, Branch to Data Center, Branch to Cloud ก็ต้องสามารถใช้งานได้ดีด้วยเช่นกัน

Flexible is future network architecture

Smart Factory ที่กำลังจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ จะมีจำนวน IoT จำนวนมากเชื่อมต่อเข้าระบบเครือข่ายและต้องการช่องทางการสื่อสาร (Bandwidth) ที่มากกว่าเดิม ด้วยเหตุผลนี้ระบบจึงต้องยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามโจทย์ทางธุรกิจให้ได้ตลอดเวลา ดังนั้น Cloud Computing จึงเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรในยุค 4.0 มองหาและนำปรับมาใช้ และยิ่งจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ Local System มาเป็นลักษณะที่เรียกว่า Hybrid System แต่สิ่งหนึ่งที่ยังเป็นอุปสรรคกับการใช้งานระบบนี้คือ “ระบบเครือข่าย” ที่ได้ถูกออกแบบให้รองรีบเพียงแค่ Local System เท่านั้น
ด้วยเหตุนี้หลายองค์กรในสหรัฐอเมริกา และในยุโรปจึงได้มองหาการออกแบบระบบเครือข่ายระบบใหม่ที่มีความยืดหยุ่นที่จะช่วยให้สามารถใช้งาน Hybrid system ได้อย่างราบรื่น ซึ่งเทคโนโลยีนั้นก็คือ Software Defined Wild Area Network หรือ SD-WAN ด้วยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ระบบเครือข่ายขององค์กรมีความยืดหยุ่นรองรับ Hybrid System, มีความเร็วและประสิทธิภาพในการใช้งาน Application มากกว่าเดิม, ประหยัดเวลาของวิศวกรในการดูแลระบบ, ลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงานทั้งหมด, ลดความซับซ้อนของระบบ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเพิ่มความคล่องตัวให้กับธุรกิจในยุค 4.0 ที่พึ่งพาอาศัย IoT ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

วันนี้ระบบเครือข่ายของคุณพร้อมกับยุค 4.0 แล้วหรือยัง…..

ยินดีให้คำปรึกษา การนำ SD-WAN ไปใช้ในองค์กรของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุด
E-Mail: dr.wan@proen.co.th
Tel: 02-690-3888
http://www.proen.co.th/
http://www.branchconnect.in.th/

ดาวน์โหลด E-BOOK “SOFTWARE-DEFINED WAN FOR DUMMIES” ได้ที่ http://www.branchconnect.in.th/resources/software-defined-wan-for-dummies/